หลักสูตร Teamwork and team collaboration
คุณจรีพร โชติพิบูลย์ทรัพย์ (อาจารย์จิ๋ว)
การทำงานให้สำเร็จ “ทีม” เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อองค์กรต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงในยุควิกฤต การทำงานร่วมกันจึงเป็นกุญแจอันทรงพลังเพื่อช่วยให้องค์
การทำงานให้สำเร็จ “ทีม” เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อองค์กรต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงในยุควิกฤต การทำงานร่วมกันจึงเป็นกุญแจอันทรงพลังเพื่อช่วยให้องค์กรสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน นำไปสู่เป้าหมาย ความสำเร็จที่ต้องการไม่ว่าระยะสั้นหรือระยะยาว เมื่อหลายคนต้องทำงานร่วมกัน สิ่งที่ต้องเจอคือ “ความแตกต่าง” ไม่ว่าจะเป็น เพศ วัย เชื้อชาติ หรือความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆ เพื่อผสานกันให้เกิดแนวทางในการทำงานร่วมกัน จึงต้องใช้หลักการทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตวิทยา มนุษยสัมพันธ์ กระบวนการกลุ่ม รวมทั้งจริยธรรม ผนวกกับภารกิจองค์กรอย่างกลมกลืน มากไปกว่านั้น การสร้างกระบวนการที่ทำให้กลุ่มคนที่ทำงานร่วมกันเป็นทีม สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น เพื่อสร้างข้อตกลงและตัดสินใจ แก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อมุ่งผลลัพธ์ของงานออกมามีประสิทธิภาพตามที่ต้องการ
หลักสูตร Team work and team collaboration จึงส่งเสริมให้การทำงานเป็นทีมในองค์กร มีการสร้างสัมพันธ์ภาพเพื่อให้เกิดทัศนคติที่ดี การร่วมแรงร่วมใจกัน ผสานความแตกต่างเพื่อส่งเสริมการการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งให้แก่องค์กร ลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ถึงแม้ไม่ต้องมีผู้นำ ทีมก็สามารถดำเนินงานด้วยตนเองได้ ส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในองค์กรอย่างที่สุด
KEY LEARNING POINT :
1.ความสำคัญของการทำงานเป็นทีม (Team work) และ การทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจ (Team collaboration)
2.องค์ประกอบที่สำคัญของทีม เทคนิคในการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง
2.1 เครื่องมือ (Tools) ที่องค์กรนำมาใช้เพื่อสร้างความร่วมแรงร่วมใจในการทำงาน สัมพันธภาพ และผสานความแตกต่าง
2.2 การสร้างความเข้าใจระหว่างทีมงาน ด้วยแนวคิดลูกค้าภายใน
3.การทำงานแบบห่วงโซ่คุณค่า (Value chain)
4.การสร้างภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) ให้แก่ทุกคนในทีมอย่างแท้จริง
5.การรับมือเมื่อเกิดความขัดแย้ง (conflict management) และเรียนรู้อุปสรรคทำให้เกิดความขัดแย้งในทีม
KEY OUTCOME POINT :
1.มีความรู้ความเข้าใจในการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่เป้าหมายที่องค์กรต้องการ
2.องค์กร/พนักงาน ยอมรับความแตกต่างของปัจเจกบุคคล ส่งเสริมบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ลดความขัดแย้ง (conflict) ที่อาจเกิดขึ้น
3.ทุกคนในทีมสามารถเป็นผู้นำ (Leader) ได้ มีทักษะ (Skill) ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้นำ สร้างความร่วมมือในการพัฒนาทีม ตระหนักในภาระหน้าที่งานของตนเองและผู้อื่น
4.พนักงานมีสัมพันธภาพที่ดีร่วมกัน มีความยืดหยุ่นในการทำงาน มีทัศนคติ (Mindset) ที่ดีในการทำงาน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
5.นำเครื่องมือมาใช้ในการสื่อสาร สนับสนุนการทำงานเป็นทีมให้เกิดความร่วมมือร่วมใจ (team collaboration) เชื่อมโยงกับองค์กรให้ประสบความสำเร็จ
คุณจรีพร โชติพิบูลย์ทรัพย์ (อาจารย์จิ๋ว)
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย