หลักสูตร The ultimate guide to employee on boarding program
ดร.พิมพ์ปวีณ์ วัฒนาทรงยศ (อาจารย์อี๊ด)
Employee on Boarding Program คือ กระบวนการเริ่มต้นขององค์กรในการดำเนินการดูแลพนักงานที่จ้างงานเข้าใหม่ในองค์กร เพื่อการต้อนรับเข้าสู่องค์กร การปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ทำงานใหม่
Employee on Boarding Program คือ กระบวนการเริ่มต้นขององค์กรในการดำเนินการดูแลพนักงานที่จ้างงานเข้าใหม่ในองค์กร เพื่อการต้อนรับเข้าสู่องค์กร การปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ทำงานใหม่ เนื่องจากในปัจจุบันทุกองค์กรประสบปัญหาพนักงานเข้าออกค่อนข้างสูง Employee on Boarding Program เป็นโปรแกรมหนึ่งที่เป็นเครื่องมืออันทรงพลังของ HR ทุกองค์กรที่ต้องนำเอากลยุทธ์กิจกรรมต่างๆ มาดูแลพนักงานกันสุดฤทธิ์สุดเดช มีคำถามว่าทำไมต้องดูแลกันมากมาย คำตอบก็คือ กว่าจะสรรหาพนักงานกลุ่มนี้มาได้ก็ใช้เวลาและต้นทุนพอสมควร ในเมื่อองค์กรได้คน เก่ง ดี มีความสามารถเข้ามาในองค์กร แน่นอนที่สุดว่า ทุกองค์กรย่อมไม่อยากให้ พนักงานใหม่ที่เราเฟ้นสรรหามา ลาออกจากองค์กรไปเร็วเกินสมควร
ดังนั้น ทุกองค์กรจึงพยายาม นำกลยุทธ์ทุกวิธีในการที่จะทำให้ พนักงานพนักงานใหม่ทุกคนที่เข้ามาในองค์กร รู้สึกได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น บรรยากาศเต็มไปด้วยความยินดีปรีดา ซึ่งก็ต้องเกิดจากนัก HR ต้องออกแบบ Employee on Boarding Program ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมองค์กรตนเอง
Key Learning Point
- การเริ่มต้นในการดูแลพนักงานใหม่(Getting Started)
- วัตถุประสงค์ของโปรแกรม (Purpose of Onboarding)
- รู้จักกับโปรแกรม Employee on Boarding Program
- การเตรียมความพร้อมในโปรแกรม Onboarding Preparation
- การตรวจสอบความพร้อม Onboarding Check
- การสร้างสรรค์โปรแกรมความผูกพันองค์กร(Creating an Engaging Program)
- การติดตามประเมินผลพนักงานใหม่(Following Up with New Employees)
- การกำหนดความคาดหวัง(Setting Expectations)
- ความยืดหยุ่นของโครงการ(Resiliency and Flexibility
- การมอบหมายงาน(Assigning Work)
- การกระตุ้นในการให้ข้อมูลย้อนกลับ(Providing Feedback)
- เคล็ดลับการบริหารโครงการ สรุปและประเมินผลโครงการ
Key Outcome Point
- สร้างความประทับใจให้แก่พนักงานตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงาน
- เกิดการปรับตัวเข้ากับองค์กรได้เร็วขึ้นในพนักงานเข้าใหม่ เข้าใจในงานและวัฒนธรรมขององค์กร
- เพิ่ม Engagement และรักษาพนักงานที่มีความสามารถให้อยู่กับองค์กรไปได้อย่างยาวนาน
- สามารถนำแนวทางการออกแบบไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมขององค์กร
- สร้างวัฒนธรรมการทำงานให้เกิดเป็น Employee Experience Journey ขึ้น
ดร.พิมพ์ปวีณ์ วัฒนาทรงยศ (อาจารย์อี๊ด)
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย