หลักสูตร การวางแผนทางการตลาด (Marketing Plan)
คุณกิรณา จิรเศรษฐากูล (อาจารย์ติ๊ก)
การทำ Marketing Plan จึงถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในทุกๆ บริษัทไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ก่อตั้งมานานแล้วหรือแม้กระทั่งสตาร์ตอัปที่พึ่งเติบโต การทำ Marketing Plan นั้นถือเป็นการออกสตาร์ต ก่อนที่คุณจะเข้าสู่ตลาดของธุรกิจในโลกปัจจุบัน
ในสงครามธุรกิจนั้นการวางแผนการตลาดถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ เพราะการทำธุรกิจแบบไม่มี การวางแผนก็มีโอกาสเกิดความผิดพลาดหรืออาจเกิดผลดีต่อธุรกิจน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับเวลาและทรัพยากรที่ลงทุนไป ความสำคัญของการทำแผนการตลาดจึงอยู่ที่การดูความเป็นไปของธุรกิจในตลาดที่เรากำลังจะลงไปแข่งขัน ทำความเข้าใจจุดอ่อนจุดแข็งของตัวเราเอง โอกาสและความเสี่ยง และการกำหนดกลยุทร์ในการทำงานเพื่อให้เกิดผลดีและผลกำไรสูงสุด
หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความสำคัญและความจำเป็นของการทำ Marketing Plan ตามที่ฟิลิปคอตเลอร์ (Philip Kotler) นักการตลาดชื่อดังเคยกล่าวไว้ว่า "การทำMarketing Plan เป็นกระบวนการทางสังคมวิทยา และทางศาสตร์การบริหาร ที่กระทำโดยกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างหรือแลกเปลี่ยนสินค้าหรือคุณค่าของสินค้านั้นกับกลุ่มอื่นๆ" ดังนั้นการทำ Marketing Plan จึงถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในทุกๆ บริษัทไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ก่อตั้งมานานแล้วหรือแม้กระทั่งสตาร์ตอัปที่พึ่งเติบโต การทำ Marketing Plan นั้นถือเป็นการออกสตาร์ต ก่อนที่คุณจะเข้าสู่ตลาดของธุรกิจในโลกปัจจุบัน
Key Learning Point
1. การวิเคราะห์สถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน
2. การวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด
- ใช้ SWOT Analysis เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อนของธุรกิจ
- Porter's ve forces ใช้วิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ
- Competitor gap การหาช่องว่างในตลาดของธุรกิจใหม่ โดยวิเคราะห์จากคู่แข่งว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร
3. การกำหนดวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายโดยรวมของกิจการ
4. การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด โดยใช้ STP Marketing
- S = Segmentation
- T = Targeting
- P= Positioning
5. แผนการดำเนินงาน (Action Plan)
6. การวิเคราะห์ด้านการเงิน (Financial Analysis)
7. การควบคุมและปฏิบัติตามแผน (Control and Implementation)
Key Outcome Point
1. ให้ผู้เรียนได้เห็นถึงความสำคัญของการทำแผนการตลาด
2. เรียนรู้กระบวนการวิธีการเขียนแผนการตลาด ให้ออกมามีประสิทธิภาพ
3. สามารถมองภาพได้ออกว่าการทำแผ่นการตลาดที่ดี จะส่งผลต่อเป้าหมายในระยะสั้นและระยะยาวได้อย่างไร
4. สามารถรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดในการทำธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้ เนื่องจากได้มีการทำแผนการที่ดีไว้แล้ว
5. สามารถนำเครื่องมือและวิธีการที่ได้เรียนรู้ในหลักสูตรนี้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง
คุณกิรณา จิรเศรษฐากูล (อาจารย์ติ๊ก)
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย