44

หลักสูตร Systematic analytical thinking skill

คุณวิฑูรย์ สูงกิจบูลย์ (เซนเซแป๊ะ)

4.0
(1)

ทักษะ “เชิงคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking)” และ ทักษะ “การคิดอย่างมีระบบ (Systematic Thinking)” ทักษะของพนักงานยุคใหม่ที่หลายองค์กรต้องการ เป็นหนึ่งในสมรรถนะ(Competency) ที่สำคัญต่อทุกสายงาน

ทักษะ “เชิงคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking)” และ ทักษะ “การคิดอย่างมีระบบ (Systematic Thinking)” ทักษะของพนักงานยุคใหม่ที่หลายองค์กรต้องการ เป็นหนึ่งในสมรรถนะ(Competency) ที่สำคัญต่อทุกสายงาน ตั้งแต่ระดับพนักงานปฏิบัติการ (Operation Level Management) จนไปถึงระดับสูง (Top Level Management) เนื่องจากทุกตำแหน่งเมื่ออยู่ร่วมกันในองค์กร นั้นหมายถึงทุกคนต่างอยู่ในระบบเดียวกัน แต่ละหน้าที่มีความสำคัญต่อองค์กรไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง เพื่อผลักดันให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากพอที่จะสามารถขับเคลื่อนตนเองไปสู่เป้าหมายสูงสุด ดังนั้นแล้ว Systematic Analytical Thinking หลักการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ จึงเป็นหลักสูตรที่รวมทักษะการคิดวิเคราะห์ที่สำคัญทั้งสองด้านไว้ด้วยกัน เหมาะสำหรับพนักงานในองค์กรทุกระดับที่ต้องการพัฒนาหลักการคิดวิเคราะห์เชิงระบบมาเป็นพื้นฐานในการทำงาน

Special Bonus

  • สรุปการทำ Systematic analyze ไว้บนกระดาษหนึ่งใบ (One Page Summary)
  • แหล่งค้นหาไอเดียใหม่ๆ เกี่ยวกับฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
  • ตัวอย่าง กรณีศึกษาดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อองค์กร

ผลงาน : เซนเซแป๊ะ (วิฑูรย์ สูงกิจบูลย์)

KEY BENEFIT :

1. สามารถจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยหลักการคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking) และทักษะการคิดอย่างมีระบบ (Systematic Thinking) ตาม Core Competency ที่องค์กรส่วนใหญ่ต้องการ

2. ส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในองค์กรเนื่องจากพนักงานมีการฝึกฝนทักษะและกระบวนการคิดวิเคราะห์ตลอดเวลา ทำให้เกิดการตระหนักรู้และพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน

3. ลดกระบวนการทำงานซ้ำซ้อน (Redundant Process Reduction) ในองค์กร เนื่องจากพนักงานสามารถมองเห็นองค์รวม (Holistic) จึงเกิดกระบวนการทำงานแก้ปัญหาอย่างถูกจุด

4. พนักงานสามารถบริหารทรัพยากรในองค์กรได้ดีขึ้นเนื่องจากใช้หลักการคิดวิเคราะห์เชิงระบบมาเป็นพื้นฐานในการทำงาน

KEY Learning :

1. เรียนรู้หลักการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ 5 ขั้นตอน ด้วย SCAMP Model

1.1 Set goal การคิดวิเคราะห์โจทย์และความต้องการที่แท้จริงของปัญหา

1.2 Collect data การหาและคัดแยกข้อมูลสามารถแยกข้อคิดเห็นออกจากข้อเท็จจริง

1.3 Analyze การคิดวิเคราะห์ เห็น-เข้าใจ-คาดการณ์ได้

1.4 Make decision การเลือกตัดสินใจบนทางเลือกที่มีได้ด้วยตนเอง

1.5 Present การเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ในหัวกลายเป็นลายลักษณ์อักษร/สามารถอธิบายได้

2. เข้าใจทักษะที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาเชิงคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking) และทักษะการคิดอย่างมีระบบ (Systematic Thinking)รวมถึงหลักการจัดลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหา (Priority of Problems)

3. เรียนรู้เครื่องมือในกระบวนการคิดวิเคราะห์ เช่น SWOT Analysis, BCG Box

4. เรียนรู้เทคนิคในกระบวนการคิดวิเคราะห์ เช่น Pareto Principle, Data Visualization, Visual Thinking, EISENHOWER matrix

5. วิธีการหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา (Root cause) โดยการใช้หลัก 5 whys analysis

 

หมวดหมู่

คุณวิฑูรย์ สูงกิจบูลย์ (เซนเซแป๊ะ)

4.0

คะแนนหลักสูตร
0%
100%
0%
0%
0%
Loading...
กำลังโหลด...

ประกอบด้วย

1 ชั่วโมง วิดีโอการเรียน
21 หัวข้อ
1 แบบทดสอบ
วุฒิบัตร

ประกอบด้วย

1 ชั่วโมง วิดีโอการเรียน
21 หัวข้อ
1 แบบทดสอบ
วุฒิบัตร

ยอดรวมสินค้า
ส่วนลด
ยอดรวมหลังหักส่วนลด
ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
รวมทั้งสิ้น

ช่องทางการชำระเงิน
วิธีการชำระเงิน
สถานะ
เลขอ้างอิง
ชำระเงินเมื่อ
Loading...