หลักสูตร Proactive service mind (การบริการเชิงรุก)
คุณจรีพร โชติพิบูลย์ทรัพย์ (อาจารย์จิ๋ว)
หลักสูตร Proactive Service Mind จึงนำเสนอในเรื่องของ “การบริการเชิงรุก” (Proactive) เหมาะกับพนักงานที่ทำงานบริการ หรือหัวหน้างานที่จำเป็นต้องดูแลเนื้องานเกี่ยวกับ “งานบริการ”
งานบริการเป็นส่วนที่สำคัญในหลายธุรกิจ ถึงแม้ไม่ใช่ส่วนหลักในการขับเคลื่อนองค์กร แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า “งานบริการ” เป็นสิ่งที่สัมผัสใกล้ชิดกับลูกค้า จนสามารถรับรู้อารมณ์ ความรู้สึก ความต้องการในทุกด้านของลูกค้า และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์องค์กร เมื่อไรที่เกิดการบริการที่ไม่ดี ข้อร้องเรียนของลูกค้าเพิ่มขึ้น โอกาสที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไปใช้สินค้าขององค์กรคู่แข่งย่อมมีสูง หากพบเจอกับการบริการที่ดี สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ อาจทำให้ลูกค้าที่ไม่เคยรู้จักองค์กรมาก่อน เกิดความสนใจ นำไปสู่การบริโภคสินค้า จึงเรียกได้ว่าการบริการเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ก่อให้เกิดแต่ข้อดี แต่หากองค์กรมีงานบริการที่ไม่ได้ระดับมาตรฐาน ทั้งที่สินค้าขององค์กรนั้นดี ก็อาจโดนเปรียบเทียบและเสียลูกค้าไปในที่สุด
หลักสูตร Proactive Service Mind จึงนำเสนอในเรื่องของ “การบริการเชิงรุก” (Proactive) เหมาะกับพนักงานที่ทำงานบริการ หรือหัวหน้างานที่จำเป็นต้องดูแลเนื้องานเกี่ยวกับ “งานบริการ” ตระหนัก ตื่นตัว ปรับบุคลิกภาพให้สามารถรับมือกับความหลากหลายของลูกค้า เรียนรู้ถึงความสำคัญ ปัจจัยที่ทำให้งานบริการเกิดความเป็นเลิศ อีกทั้งยังมีความ “Proactive” กระตือรือร้นเพื่อยกระดับงานบริการอยู่ตลอดตั้งแต่พื้นฐานจนไปถึงขั้นมืออาชีพ นำไปสู่ “การบริการเชิงรุก” ที่มีประสิทธิภาพ ซื้อใจลูกค้า เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเสริมจุดแข็งใหม่ขององค์กร จนสามารถแข่งขันในระดับสากลได้อย่างไม่แพ้ใคร
KEY LEARNING POINT :
1. ความสำคัญของการบริการเชิงรุก (Proactive Service Mind)
1.1 Key Success Factors ปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความสำเร็จในงานบริการ
2. พัฒนาทัศนคติ (Mindset) ที่เหมาะสมกับ “งานบริการ” อย่างครบถ้วนทุกมิติ
3. เรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภค (Voice of Customer)
4. องค์ประกอบของ “คนที่มีคุณภาพ” ในงานบริการ มีคุณลักษณะอย่างไร?
4.1 การสร้าง “ความเป็นเลิศ” ในงานบริการ และเรียนรู้ Excellence Service “4S”
5. เรียนรู้ความหลากหลายของกลุ่มลูกค้า พฤติกรรม การแสดงออกแต่ละรูปแบบ พร้อมวิธีรับมืออย่างเชี่ยวชาญ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า สามารถนำไปปรับใช้ได้ทุกสถานการณ์
6. องค์ประกอบแห่งความสำเร็จ “P-R-O-A-C-T-I-V-E”
6.1 “บันได 14 ขั้น สู่การบริการเชิงรุก” ส่งเสริมการสร้างบุคลิกภาพที่เหมาะสม ตั้งแต่พื้นฐานจนไปถึงขั้นมืออาชีพ
KEY OUTCOME POINT :
1. ยกระดับงานบริการภายในองค์กรไปสู่ “งานบริการเชิงรุก” (Proactive Service Mind) จนสามารถนำไปสู่ความเป็นเลิศในงานบริการเหนือกว่ามาตรฐาน สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
2. สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าที่ได้สัมผัสกับงานบริการ นำไปสู่ประสบการณ์ที่ดี (Good Experience) ของลูกค้า ส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร มีความน่าเชื่อถือ สร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์
3. พนักงานเข้าใจงานบริการเชิงรุกอย่างลึกซึ้ง ปรับบุคลิกของตนเองให้มีคุณภาพ ทั้งวาจาและภาษากาย จนผู้ได้รับบริการสัมผัสได้ถึงความจริงใจที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
4. รับฟังลูกค้าอย่างตั้งใจ เข้าใจความต้องการ ใช้เทคนิคในการรับมือลูกค้าแต่ละรูปแบบได้อย่างมืออาชีพ ลดอัตราการเกิดข้อร้องเรียนลง เพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้น นำไปสู่ความสำเร็จในด้านงานบริการขององค์กร
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ : เหมาะกับพนักงานที่ทำงานบริการ หรือหัวหน้างานที่จำเป็นต้องดูแลเนื้องานเกี่ยวกับ “งานบริการ”
คุณจรีพร โชติพิบูลย์ทรัพย์ (อาจารย์จิ๋ว)
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย