หลักสูตร Basic Strategic Planning (การวางแผนเชิงกลยุทธ์เบื้องต้น)
คุณอนันต์ ณัฐรังสี (อาจารย์นัน)
หลักสูตรที่สร้างความรู้ความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจ ขั้นตอนในการวางแผนที่เหมาะสมกับองค์กรของเรา พร้อมตัวอย่างที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน
ปัจจุบันการทำธุรกิจเป็นเรื่องที่ไม่ยากเมื่อเปรียบเทียบกับยุคก่อน การพัฒนาของเทคโนโลยีและการเปิดโอกาสอิสระทางการค้าส่งผลให้กำแพงในการเปิดธุรกิจลดลงอย่างมาก หลายคนสามารถเข้ามาเป็นผู้ค้าในตลาดได้โดยง่าย แต่สิ่งที่ต้องแลกคือการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น การวางแผนกลยุทธ์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถเอาตัวรอดจากการแข่งขัน สร้างชัยชนะในระยะยาวได้ การใช้จุดแข็งจุดอ่อนจากธุรกิจตนเองให้เป็น คือเรื่องสำคัญที่อาจสร้างข้อได้เปรียบ ช่องว่างเพียงเล็กน้อยก็อาจส่งผลในสนามแข่งขัน ยิ่งมีผู้แข่งขันมาก โอกาสผู้แพ้ที่อาจจะถูกคัดออกก็มีมากเช่นกัน ธุรกิจใหม่พร้อมเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา หากธุรกิจใดที่ไม่พร้อมที่จะปรับตัว ก็ย่อมเสียพื้นที่ในตลาดให้แก่ผู้ค้าหน้าใหม่อย่างแน่นอน
การวางแผนเชิงกลยุทธ์เบื้องต้น (Strategic Planning Introduction) จึงเป็นหลักสูตรที่สร้างความรู้ความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจ ขั้นตอนในการวางแผนที่เหมาะสมกับองค์กรของเรา พร้อมตัวอย่างที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน จนสามารถมองเห็นธุรกิจในแบบองค์รวม (Holistic) ในด้านการวางแผนกลยุทธ์มากยิ่งขึ้น
Key Learning Point
1.องค์ประกอบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning)
2.เรียนรู้เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ธุรกิจ ทั้งสภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment) และสภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment) เช่น SWOT Analysis
3.เรียนรู้จากตัวอย่างการกำหนดวิสัยทัศน์(Vision) และภารกิจ(Mission) การกำหนดวัตถุประสงค์(Objective) การกำหนดกลยุทธ์(Strategy) จนไปถึงขั้นตอนการกำหนดแผนปฏิบัติการ(Action Plan)
4.ฝึกฝนการกำหนดกลยุทธ์จากกรณีศึกษา ตัวอย่างจากองค์กรจริง (Real Case Study)
Key Outcome Point
1.สามารถวางแผนกลยุทธ์แบบมีความสัมพันธ์เป็นองค์รวม(Holistic) เชื่อมโยงเป็นระบบ(Systems) มีความสัมพันธ์ในเชิงสาระและเงื่อนเวลา สัมพันธ์ในการสร้างมูลค่าเพิ่ม(Value Added) สู่เป้าหมายที่กำหนดไว้
2.สามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายใน (Internal Environment) และภายนอกองค์กร(External Environment) เพื่อนำมาต่อยอดในการวางแผนกลยุทธ์อย่างเหมาะสม เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ
3.รับรู้จุดแข็ง-จุดอ่อน (Strength and Weakness) ขององค์กรตนเอง มองเห็นโอกาสหลากหลายที่จะสามารถพัฒนาศักยภาพขององค์กรให้ก้าวไกลมากขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
4.มีความรู้พื้นฐานด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์เบื้องต้น (Strategic Planning Introduction) ที่เพียงพอต่อการศึกษาการวางแผนเชิงกลยุทธ์ขั้นสูง (Strategic Planning Advance) ในอนาคต
คุณอนันต์ ณัฐรังสี (อาจารย์นัน)
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย