หลักสูตร Excel Techniques สุดยอดเทคนิคและสูตรต่าง ๆ เพื่อลดเวลาทํางาน
คุณสมิทธิชัย ไชยวงศ์ (อาจารย์สมิท)
หลักสูตรนี้ เป็นการแนะนำเทคนิค และการใช้สูตรต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานทำงานได้รวดเร็ว และถูกต้อง เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โปรแกรม Microsoft Excel จัดว่าเป็นอีกหนึ่งตัวได้รับความนิยม เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการจัดทำตารางงาน มีความสามารถในการคำนวณสูตรต่าง ๆ พร้อมทั้งฟังก์ชันที่ช่วยในการคำนวณในรูปแบบต่างๆ หากผู้ใช้สามารถเข้าใจวิธีการใช้งาน หรือทราบเทคนิคการใช้โปรแกรมให้ถูกต้อง จะสามารถลดเวลาการทำงานได้มากขึ้น
หลักสูตรนี้ เป็นการแนะนำเทคนิค และการใช้สูตรต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานทำงานได้รวดเร็ว และถูกต้อง โดยเนื้อหาจะประกอบด้วยเทคนิคการป้อนข้อมูลในตาราง (Data Validation) เทคนิคการจัดรูปแบบเซลล์ และข้อมูลอย่างรวดเร็ว (Format as Table) รวมไปถึงเทคนิคการวิเคราะห์ (PivotTables) และนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิ (Chart) ในรูปแบบต่าง ๆ เทคนิคประยุกต์ใช้สูตร และฟังก์ชันเพื่อการคำนวณ เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
KEY LEARNING POINTS
1. เทคนิคจัดการเกี่ยวกับแผ่นงาน (Worksheet)
1.1 มีชีทหลายชีท หาอย่างไรให้ไว
1.2 คัดลอก Worksheet ด้วยการลาก-วาง
1.3 ย้าย Worksheet ไปไว้ไฟล์อื่น
1.4 ป้องกัน Worksheet แก้ไขข้อมูลเฉพาะเซลล์
1.5 ช่อนแอบและป้องกัน Workbook
2. เทคนิคป้อนข้อมูลประเภทต่าง ๆ
2.1 นำของเก่ามาใช้ใหม่ ด้วย Alt ลูกศรลง
2.2 ป้อนข้อมูล วันที่ เวลา แบบปัจจบันทันด่วน
2.3 ป้อนแบบ AutoFill เติมข้อมูลอัตโนมัติ
2.4 เรียงข้อมูลวันที่ โดยเว้นวันหยุด อัตโนมัติ
2.5 เติมข้อมูลในเซลว่างหลายเซลพร้อมกันในครั้งเดียว
3. เทคนิคกำหนดข้อมูลและจัดรูปแบบเซลล์อย่างรวดเร็ว
3.1 เลื่อนดูข้อมูลด้านล่างแต่หัวตารางยังคงอยู่ (Freeze)
3.2 ตรวจสอบความถูกต้องในการป้อนข้อมูล (Data Validation)
3.3 ทำ List รายการให้เลือกแทนการพิมพ์
3.4 จัดรูปแบบเซลล์ตามต้องการ ป้กรง ใส่สี ทำไฟเขียวไฟแดง
3.5 Highlight Cell Rules ใส่สีตามเงื่อนไขในแบบต่างๆ
4. เทคนิคจัดรูปแบบข้อมูลทั้งตารางอัตโนมัติ (Format as Table)
4.1 ใส่ Design ให้ตารางสวยๆ คำนวณให้อีกต่างหาก
4.2 เรียงและกรองข้อมูลเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ (Sort, Filter)
4.3 กรองข้อมูลแบบกดปุ่มง่ายๆ เก๋ ๆ จาก Slicer
4.4 นำข้อมูลจากไฟล์โปรแกรมอื่นมาใช้ อาทิ Text Files, Access File
4.5 ปุ่ม shift เลือกข้อมูล ไว เยอะ เร็ว
5. เทคนิควิเคราะห์ข้อมูล ในรูปแบบต่างๆ ด้วย PivotTables
5.1 รู้จักใช้ความสามารถของ Pivot Table
5.2 สรุปข้อมูลด้วย PivotTables แบบแนะนำ
5.3 เทคนิคการสรุปข้อมูล เป็นกลุ่ม รายเดือน รายไตรมาส รายปี
5.4 สร้าง PivotChart โดยตรงจากฐานข้อมูล
5.5 เครื่องมือกรองข้อมูลด้วย Slicer และ Timeline
6. เทคนิคสร้างแผนภูมิ (Chart) สำหรับนำเสนอข้อมูล
6.1 กด 1 ครั้ง สร้างแผนภูมิ แบบรวดเร็ว
6.2 ปรับค่าแกนตั้ง (Y) กรณีตัวเลขต่างกันมาก
6.3 สร้างแผนภูมิ (Chart) แบบแนะนำ
6.4 ข้อมูลต่างกันสร้างแผนภูมิผสม ด้วย Combo Chart
6.5 ตัวช่วยวิเคราะห์และจัดรูปแบบด้วย Quick Analysis
7. เทคนิคการพิมพ์ข้อมูลออกทางเครื่องพิมพ์
7.1 พิมพ์เฉพาะส่วนที่ต้องการ
7.2 ทำซ้ำหัวแถว กำหนดหัวตารางให้พิมพ์ออกทุกหน้า
7.3 ปรับขนาดงานให้พอดีกับหน้ากระดาษแบบง่าย
7.4 ตัดบรรทัดที่ต้องการพิมพ์ตามต้องการ
8. เทคนิคประยุกต์ใช้สูตรและฟังก์ชันเพื่อการคำนวณ
8.1 เทคนิคการอ้างอิงเซลล์ เอา $ มาล็อคเซลล์ไม่ให้ขยับ
8.2 เทคนิคปัดเศษของตัวเลขที่แท้จริง ในลักษณะต่างๆ
8.3 กำหนดชื่อช่วงข้อมูล (Define name) เพื่อการคำนวณ
8.4 ใช้สูตรสถิติพื้นฐาน ได้แก่ AVERAGE, MAX, MIN, COUNT, COUNTA
8.5 หาผลรวมหรือนับจำนวนแบบมีเงื่อนไข เช่น SUMIF, COUNTIF
9. เทคนิคตัดแยกข้อมูลออกและต่อข้อความ
9.1 ฝั่งก์ชันข้อความ LEFT(), RIGHT(
9.2 เชื่อมต่อข้อความด้วย & และ " "
9.3 แบ่งข้อมูลด้วย Text to Column
9.4 แยกข้อมูลด้วยการเลียนแบบ โดย Flash Fill
10. เทคนิคประยุกต์ใช้ฟังก์ชันค้นหาข้อมูล
10.1 แก้ปัญหาของการเขียน IF ซ้อนหลายระดับ ด้วย VLOOKUP
10.2 IFERROR แก้ไขการค้นหาข้อมูลไม่พบ
10.3 VLOOKUP ค้นหาข้อมูลมากกว่า 1 ตาราง
10.4 เทคนิคการค้นหาด้วย LOOKUP()
KEY OUTCOME
1. ประยุกต์ใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อลดขั้นตอน และเวลาในการทำงาน
2. เรียนรู้หลักการใช้สูตรและฟังก์ชัน เพื่อการทำงานที่ถูกต้อง
คุณสมิทธิชัย ไชยวงศ์ (อาจารย์สมิท)
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย